Đầu tiên là cài đặt Vray, phần này mình sẽ không hướng dẫn. Nếu bạn chưa biết thì có thể hỏi sau.
Bấm F10 để chọn chế độ Vray trong bảng Render Setup, Assign Render/ Production/ chọn V-Ray....
Trong
tab Common/ Output size/ Weight và Height bạn nhập thông số khung
render cho mình hoặc chọn theo những size đã cho sẵn, mặc định là
640x480. Mình thường chọn 1900x1200 khi muốn render khổ HD.
Tab Vray:
-
Vray Frame buffer: Click chọn Enable built-in Frame Buffer. Việc này
làm cho hình ảnh khi render của bạn đẹp hơn, màu sắc chuẩn hơn.
- Vray Image sampler (Antialiasing):
- Type:
Chọn Adaptive DMC, các bạn cũng có thể chọn Fixed. Mình thường sử dụng
Adaptive DMC, vì Fixed có vẻ nặng nề hơn khi render, mặc dù sẽ cho hình
ảnh đẹp hơn.
Antialiasing Filter: Áp dụng bộ lọc cho Vray giúp cho
hình ảnh thêm mịn, đẹp. Bạn có thể chọn giữa Mitchell-Netravali và
Catmull-Rom. Mitchell-Netravali thì khi render sẽ nhanh hơn, Catmull-Rom
sẽ cho hình ảnh đẹp hơn, nhưng đồng thời thời gian render cũng lâu hơn.
- Vray Environment:
- GI
Environment (skylight) override: Click chọn On. Việc này giúp ích rất
nhiều cho bạn trong việc chỉnh ánh sáng của khung cảnh. Hãy thử với ánh
sáng môi trường này trước khi bạn quyết định cho thêm ánh sáng Light vào
khung cảnh render ngoại thất. Bạn có thể sử dụng màu xanh làm ánh sáng
mặc định cho khung cảnh. Hoặc sử dụng HDRI cho ánh sáng đẹp hơn. Mình
thường sử dụng HDRI làm ánh sáng môi trường.
Reflection/refraction
environment override: Click chọn On. Việc này giúp bạn có thêm sự phản
chiếu vào các vật liệu trong khung cảnh, ví dụ như: kiếng, crome, inox,
... Bạn có thể sử dụng hình bitmap hoặc HDRI.
- Vray Color
maping: Chọn chế độ hòa trộn cho ánh sáng. Việc này giống như sử dụng
các chế độ hòa trộn trong Photoshop. Ở đây có nhiều loại như:
- Linear
multiply: Cá nhân mình không thích chế độ này, vì nó cho chế độ hòa
trộn ánh sáng không đẹp (đây là ý kiến cá nhân, bạn có thể thử, nếu
thích).
Exponential và Intensity exponential: Mình hay dùng 1 trong 2
chế độ này cho ánh sáng ban ngày, nó giúp cho ánh sáng của bạn sáng
hơn, đẹp hơn.
Reinhard: Cho ánh sáng rất đậm và ấm. Thích hợp cho render khung cảnh ấm áp về đêm như phòng ngủ chẳng hạn.
Các mục khác thì mình không sử dụng và cũng chưa thử bao giờ, nếu bạn thích có thể thử qua và cho mình biết ý kiến.
- Dark multiplier/ Bright multiplier: Chỉnh độ sáng tối cho hình render.
Gamma:
Tăng cường độ màu sắc và ánh sáng cho hình render, có thể giúp cho
khung cảnh sáng hơn, sắc nét hơn. Tuy nhiên cũng đừng lạm dụng quá. Hãy
chỉnh nó sau khi bạn đã thiết lập ánh sáng một cách tương đối, nếu vẫn
còn thấy chưa thật sắc nét thì tăng giá trị ở mục này lên
.
Click
chọn thêm ở mục Sub-pixel mapping và Clamp output: Việc này giúp cho
hình render mịn hơn ở các góc cạnh và không có viền đen.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét